Trong seo, có thể bạn thường nghe thấy những thuật ngữ như
Link Dofollow, Nofollow, link sidewide, pagerank, v.v… Vậy có bao giờ
bạn tự thắc mắc đây là gì. Với bài viết này, hy vọng mình sẽ tổng hợp
đầy đủ những thông tin mà bạn cần để có thể giúp bạn giải đáp những thắc
mắc về các thuật ngữ này. Có thể nó không mới với một số bạn, nhưng đối
với các bạn mới bước vào lĩnh vực SEO thì chắc chắn đây là 1 bài viết
khá tốt đấy
1. Link Dofollow là gì ?
– Backlink và các loại backlink mình đã chia sẻ trong bài trước,
trong backlink được chia thành 2 loại đó là Link dofollow và nofollow.
vậy dofollow là gì, đó chính là link với dạng <a
href=”www.domain.com” rel=”dofollow”>Từ khóa</a>. Link này cho phép robot Google điều hướng tới website bạn khi nó đi ngang qua link này.
Link này rất có giá trị trong SEO. Khi bạn đi trao đổi link với một
website khác, bạn nên kiểm tra kỹ trước khi đặt link, nếu không link của
bạn sẽ thiếu ý nghĩa nếu không được gán thuộc tính dofollow nhé
2. Link Nofollow là gì ?
– Đây cũng là một dạng backlink được trỏ từ site khác về site của bạn với dạng <a href=”www.domain.com” rel=”nofollow”>Từ
khóa</a>. Link này không cho phép robot google chạy đến site bạn.
Thật ra, Google chưa bao giờ lên tiếng phủ nhận tầm quan trọng của link
Nofollow trong SEO, đó chỉ xuất phát từ kinh nghiệm SEO của những người
đi trước. Vì thế, nếu bạn đang SEO 1 website, bạn có thể chia sẻ việc
đi link từ Dofollow tới Nofollow cho đều.
– Chỉ khi nào bạn trao đổi text link với các website khác thì bạn mới chú trọng tới vấn đề link nofollow hay dofollow nhé.
3. Pagerank (PR) là gì ?
– PR có thể được ví như một thang điểm xếp hạng của Google dành cho 1
website, PR có 10 thứ hạng, từ 1-10 , với những website mới sẽ là N/A
hoặc chưa xác định.
- Lưu ý : PR N/A khác nhau với PR 0 nhé.
– Cách tăng PR đó là hãy kiếm càng nhiều backlink chất lượng càng tốt
4. Duplicate content
– Google luôn muốn mang tới kết quả tìm kiếm phong phú cho người
dùng, vì thế, nhưng nội dung trùng lập, lập đi lập lại trên website của
bạn sẽ không mang lại kết quả tốt cho bạn. Google sẽ đánh trùng nội
dung, và như thế sẽ làm thứ hạng website bạn trên bộ máy tìm kiếm bị tụt
nhanh chóng
– Hãy cố gắng viết những bài viết thật hữu ích cho người đọc, và nhớ rằng càng lạ càng tốt
5. Robot.txt dùng để làm gì
– Đây là một file txt dùng để hướng dẫn các Search Engine (bộ máy tìm
kiếm, SE) đi vào website của bạn, bạn có thể cho phép những thư mục,
file nào mà SE không được truy cập hoặc index. Hoặc những SE nào không
được truy cập, vì hiện tại có rất nhiều SE trên thế giới như Google,
Yahoo, Bing,v.v…
6. Google Index
– Khi bạn tạo 1 website mới, nếu bạn không gửi nó lên Google thì
Google sẽ mất 1 thời gian để tìm ra bạn (khoảng 2-3 ngày) nhưng khi bạn
gửi website tới google thông qua liên kết : https://www.google.com/webmasters/tools/submit-url. Hoặc mỗi bài viết mới, bạn muốn gửi lên nhanh có thể gửi wa link đó
7. Google Sandbox
– Đây có thể gọi là một khu vực lưu trữ đen của Google mà không
website nào muốn vào. Bạn có thể hiển nôm na rằng, trong SEO sẽ có những
người seo chân chính (White hat) và seo bẩn (Black hat), khi bạn lấn
quá sâu vào Black hat, cố gắng đạt những thứ hạng cao bằng cách nhanh
nhất, hoặc che mặt Google bằng cách thủ thuật không chính đáng, thì lúc
này Website bạn sẽ bị đưa vào đây và bị giảm thứ hạng. Sắp tới mình sẽ
có bài viết hướng dẫn bạn thoát khỏi Sanbox.
8. Google penalty
– Cái này thì còn ghê gấp 100 lần Sandbox, website mà dính vào đây
thì 90% bạn phải làm lại site mới, hoặc nếu bạn cố gắng, bạn vẫn có thể
cứu site ra được, nhưng sẽ rất rất khó đấy. Khi những thủ thuật SEO bất
chính nâng tầm cao vút trên website bạn thì bạn hãy sẵn sàng để vào đây
nhé.
9. Bounce rate – Tỷ lệ thoát trang
– Những năm trước Bounce rate có thể không phải là chỉ số đáng quan
tâm, nhưng sau khi các thuật toán mới xuất hiện thì có thể thấy rằng,
Google đang rất chú trọng vào nội dung của website, nội dung hay, liên
kết giữa bài cũ với bài mới tốt, đó là chìa khóa để website của bạn được
lên top Google
– Bounce rate là thời gian mà người dùng vào website bạn, rồi click
tới 1 liên kết bất kỳ và xem trong 1 khoảng thời gian nhất định, thời
gian xem càng cao thì tỷ lệ bource rate càng giảm. nếu đạt ở mức dưới
60% thì website bạn rất ok nhé
10. Thuật toán tìm kiếm
– Những thuật toán tìm kiếm có thể bạn đã nghe qua như Google Panda,
Google Pengiun, Humming bird, v.v… đó chính là những thuật toán tìm kiếm
tối ưu nhằm đánh giá thứ hạng của từng website của Google.
Kết :
Đây là những thuật ngữ mà theo mình là đáng để nhớ nhất để lưu ý, tất
nhiên còn rất rất nhiều những thuật ngữ khác, nhưng không phải cái nào
cũng quan trọng đâu nhé, đừng nên nhớ nhiều quá nhiều khi sẽ bị lộn đấy