Google Webmaster Tools
là một công cụ hữu ích Google cung cấp cho người quản trị website ( Chủ
yếu là SEOer ) nhưng không phải SEOer nào cũng tận dụng được hết thế
mạnh của công cụ này mang lại. Một trong những tiện ích mạnh mẽ nhất mà
bộ công cụ này mang lại chính là công cụ Fetch as Google ( hay còn gọi là Tìm nạp như Google ).
Có thể nói công cụ ở phía trên giúp cho các web mới cũng như cũ chủ
động hơn trong giao tiếp với Google Bots cũng như để Google Bots hiểu
website của mình hơn, có những đánh giá đúng đắn và kịp thời hơn.
Trong Google Webmaster Guideline, Google từng đề cập rằng họ sẽ thu thập dữ liệu URL sử dụng phương pháp này
thường trong một ngày, tuy nhiên, qua nhiều lần kiểm tra đối chiếu
ngược lại hiệu quả các liên kết được tìm nạp hiển thị trên SERPs (
Search Engine Result Pages ) trong vòng chưa đầy 5 phút. Thật tuyệt vời phải không nào! Xem thêm: Cách tăng tốc Google index.
Công cụ này rất dễ sử dụng, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thức sử dụng công cụ này chi tiết theo từng bước dưới đây:
Bước 01: Truy cập vào Google Webmaster Tools
Lưu ý: Bạn cần xác nhận quyền sở hữu website của bạn trong tài khoản Google Webmaster Tools.
Từ giao diện trang chủ Google Webmaster Tools, bạn chọn domain cần tìm nạp
Phía bên trái thanh trình đơn của Google bạn nhấp chọn Crawl > Fetch as Google Giao diện tìm nạp như Google
Bước 02: Tìm nạp như Google ( Fetch as Google )
Bạn tiến hành nhập URL cần tìm nạp vào trường đầu tiên phía sau domain, và nhấn chọn FETCH
Bước 03: Submit to Index
Đầu tiên bạn cần chắc chắn rằng trạng thái tìm nạp đã thành công. Nếu
Google Bots tìm nạp thành công, tức là bạn có thể gửi trang đó cho
Google để lập chỉ mục, ngược lại nếu không thành công bạn nên xem xét
lại website của mình có chặn Google Bots hay không, hoặc nhập sai cú
pháp khi tìm nạp.
Sau khi Google Bots chấp nhận URL của bạn, nhấn chọn Submit to Index
Có hai lựa chọn khi tìm nạp: URL: Chỉ lựa chọn khi trang của bạn là mới hay được
cập nhật gần đây. Google không đảm bảo tất cả các liên kết với URL này
đều được lập chỉ mục. URL and all linked pages: Lựa chọn khi trang web của
bạn đã thay đổi đáng kể nội dung. Google sẽ sử dụng URL này như một điểm
khởi đầu trong việc lập chỉ mục web của bạn. Google không đảm bảo sẽ
lập chỉ mục tất cả các liên kết trên web của bạn.
Lời kết
Chắc hẳn các bạn đã từng hơn một lần gặp tình trạng cố gắng viết nội
dung thật tốt, sáng tạo hướng tới người dùng. Nhưng khi xếp hạng tìm
kiếm, web của mình lại đứng dưới kết quả tìm kiếm của đối thủ copy lại
nội dung của mình.
Điều đó hoàn toàn dễ hiểu khi có một website khác có tốc độ indexed
nhanh hơn website của bạn, và họ copy nội dung của bạn ngay trước khi
website của bạn được Google Bots indexed. Ví dụ: “Google lập chỉ mục thu thập dữ liệu
website A mỗi giờ và website B một lần trong một ngày. Trang web B viết 1
bài báo với nội dung gốc và độc, người quản trị website A copy nội dung
sang website A và chỉnh sửa bản quyền. Website A được Google lập chỉ
mục thu thập dữ liệu đầu tiên. Vậy ai trong mắt Google là web sở hữu nội
dung gốc và nội dung sao chép và có xếp hạng đánh giá cao hơn ? “
Đọc qua ví dụ trên, hẳn bạn cũng cảm thấy việc Google lập chỉ mục hay
còn gọi là indexed nội dung website mình thường xuyên là rất quan
trọng. Và Google cung cấp công cụ Tìm nạp như Google ( Fetch as Google )
như một thứ vũ khí giúp những webmaster như mình có cơ hội đưa nội dung
mới và tốt nhất có vị trí xếp hạng cao hơn trên SERPs. Vậy bạn còn chần
chừ gì nữa mà không sử dụng nó hàng ngày như một công cụ yêu thích của
bạn.